บทความน่ารู้

บทความ

787 ครั้ง
27/04/2024

เล่มทะเบียนรถปลอมและป้ายทะเบียนปลอม เช็กยังไง?

เล่มทะเบียนรถปลอมและป้ายทะเบียนปลอม เช็กยังไง?



เช็กให้ดี! ก่อนซื้อรถมือสอง ครอบครองป้ายทะเบียนปลอม ‘มีความผิด’

เล่มทะเบียนรถปลอมและทะเบียนรถปลอม สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่มิจฉาชีพมักจะนำมาใช้เพื่อหลอกลวงผู้ที่ต้องการซื้อรถมือสอง รวมถึงผู้ที่ซื้อป้ายทะเบียนประมูล กทม. มาเพื่อสะสมและลงทุน ด้วยการสวมป้ายทะเบียนรถปลอมและนำมาหลอกขายให้กับเรา และแน่นอนว่าถ้าเราไม่ตรวจสอบให้ดีอาจทำให้เราต้องเสี่ยงเสียค่าปรับและติดคุกโดยไม่รู้ตัว! 

 

เนื่องจากป้ายทะเบียนรถเป็นเอกสารที่ทางกรมขนส่งทางบกออกให้กับผู้ที่จดทะเบียนรถยนต์ ซึ่งรถยนต์ 1 คันจะต้องแจ้งจดทะเบียนไว้ 1 หมายเลขเท่านั้น และหมายเลขทะเบียนที่แจ้งจดทะเบียนไว้จะต้องถูกต้องและตรงกันกับข้อมูลภายในใบคู่มือจดทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี แต่ในปัจจุบันได้มีเหล่ามิจฉาชีพออกมาสวมป้ายทะเบียนสวยและเล่มทะเบียนรถปลอมเพื่อหวังกอบโกยเงินทองจากความไม่รู้ของผู้คน

 

วันนี้ Ben Tabien ขอพาทุกคนไปรู้ถึงการตรวจเช็กทะเบียนรถและเล่มทะเบียนด้วยตัวเอง เพื่อให้เราไม่ต้องพลาดโดนหลอกสวมเล่มทะเบียนรถปลอมจนต้องเสี่ยงติดคุก ติดตาราง โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์มือสอง ผู้ที่ต้องการซื้อป้ายทะเบียนมาเพื่อนำมาสะสม และผู้ที่ต้องการซื้อป้ายทะเบียนมาเพื่อการลงทุน

 

โทษของการครอบครองป้ายทะเบียนปลอม

การปลอมแปลงป้ายทะเบียนจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ซึ่งในแต่ละรูปแบบก็จะมีโทษของการปลอมแปลงที่แตกต่างกัน 

การปลอมป้ายทะเบียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด 

การปลอมแปลงป้ายประมูลกรุงเทพขึ้นมาใหม่ทั้งหมดถือได้ว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารทางราชการและใช้เอกสารราชการปลอม เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายทะเบียนจะมีความผิดทางอาญามาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 คือ 

  • ปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท
  • จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี 
  • หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

การสั่งทำทะเบียนรถปลอมโดยคัดลอกมาจากต้นฉบับจริง

ในส่วนของของการใช้แผ่นป้ายที่ได้มาจากการคัดลอกมาจากต้นฉบับจริงนั้น ผู้ที่ครอบครองจะมีความผิดตาม พ.ร.บ มาตรา 11 ซึ่งมีโทษ คือ การปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท 

 

และนอกจากโทษเหล่านี้ผู้กระทำความผิดอาจถูกยึดรถเพื่อนำไปใช้ประกอบเป็นหลักฐานการหาที่มาของป้ายและเล่มทะเบียนรถปลอมอีกด้วย

 

วิธีเช็กป้ายทะเบียนรถปลอมด้วยตัวเอง

เมื่อโทษของการปลอมแปลงป้ายทะเบียนมีทั้งการปรับเป็นเงินและการจำคุก หากเราไม่อยากเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ก่อนการเลือกซื้อรถมือสอง ซื้อทะเบียนรถมาเพื่อนำมาสะสม หรือซื้อป้ายทะเบียนมาเพื่อการลงทุน เราจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อเช็กว่าป้ายทะเบียนเป็นของแท้หรือไม่ และเป็นรถที่โดนสวมป้ายทะเบียนมาหรือเปล่า 

 

ซึ่งการสังเกตและตรวจสอบทะเบียนรถปลอมด้วยตัวเองเพื่อความปลอดภัยในการเลือกซื้อรถยนต์มือสองสามารถได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการ ดังนี้ 

 

เช็ก…วัสดุที่ใช้

ป้ายทะเบียนของแท้ที่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องผลิตด้วยสังกะสีและเคลือบด้วยกระดาษ 3M เป็นป้ายที่มีความหนา ไม่บางจนน่าสงสัย และหากเป็นป้ายใหม่จะต้องมีสีสด สะท้อนแสง 

เช็ก…ฟอนต์ของป้ายทะเบียน

นอกจากวัสดุที่ใช้ผลิตป้ายทะเบียนแล้ว ฟอนต์ของป้ายทะเบียนก็เป็นสิ่งที่ต้องตรวจสอบ ฟอนต์ของป้ายทะเบียนจะต้องมีความคมชัด และอยู่ในลักษณะของการปั๊มนูน มีช่วงไฟในระยะห่างที่เท่ากันอย่างเป็นมาตรฐาน เพราะป้ายทะเบียนปลอมสีมักจะมีความซีดจาง ตัวอักษรเลือนหายหรือหลุดลอกออกไป

เช็ก…ตรา ขส. 

บนแผ่นป้ายทะเบียนที่ถูกกฎหมายจะต้องมีตัวย่อ ขส ของกรมขนส่งทางบกอยู่ที่มุมขวาทางด้านล่างของแผ่นป้ายทะเบียน เพื่อแสดงว่าป้ายทะเบียนแผ่นนี้ได้รับการอนุมัติและออกโดยกรมการขนส่งทางบก

เช็ก…ลายน้ำ

บนแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอมนอกจากจะต้องมีตัวย่อ ขส แล้ว ยังจะต้องมีลายน้ำรูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า ที่เป็นตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก 

เช็ก…ตัวเลข

ด้านหลังของแผ่นป้ายทะเบียนจะต้องมีตัวเลขปรากฏอยู่ทั้งหมด 10 ตัว และทั้ง 10 ตัวจะต้องเป็นการยิงด้วยแสงเลเซอร์

เช็ก…เลขตัวถังด้านล่าง

สิ่งสุดท้ายที่เราสามารถสังเกตเพื่อตรวจสอบการสวมรอยป้ายและเล่มทะเบียนรถปลอมนั่นก็คือการเช็กว่าเลขตัวถังของรถคันนั้นถูกต้องและตรงกับใบแจ้งเสียภาษีหรือไม่ หากไม่ตรงแสดงว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอมและผิดกฎหมายนั่นเอง


 

วิธีเช็กเล่มทะเบียนรถปลอมง่าย ๆ ใน 4 ขั้นตอน

นอกจากป้ายทะเบียนรถปลอม เพื่อป้องกันการโดนยอมแมวขายเราจำเป็นจะต้องตรวจสอบเล่มทะเบียนรถว่าเล่มทะเบียนรถปลอมและผิดกฎหมายหรือไม่ ด้วยขั้นตอนดังนี้ 

 

STEP1 : เช็กรายการจดทะเบียนที่หน้า 4 

เริ่มต้นด้วยการตรวจสอบเล่มทะเบียนที่หน้า 4 เพื่อเช็กรายการจดทะเบียนต่าง ๆ ว่าตรงกับเลขที่ถูกปั๊มไว้ที่เครื่องยนต์หรือไม่ ซึ่งสิ่งที่ต้องตรวจเช็กได้แก่

  • วันเดือนปีที่จดทะเบียน 
  • เลขเครื่องยนต์ 
  • เลขตัวถัง 

โดยรายการจดทะเบียนเหล่านี้จะต้องตรงกับเลขที่ถูกปั๊มไว้ที่เครื่องยนต์ ซึ่งเราสามารถตรวจสอบวันเดือนปีที่จดทะเบียน และเลขเครื่องยนต์ ได้โดยการให้เปิดกระโปรงรถหรือดูที่ข้างเครื่องยนต์ แต่ในส่วนของเลขตัวถังนั้นจะสามารถพบได้จากหลากหลายส่วนของรถ เช่น สติกเกอร์ พรบ. , แผงหน้าปัดรถ , ประตูฝั่งคนขับ , ใต้พรมฝั่งคนขับ , กระโปรงรถ , โครงหน้ารถ , ใต้ยางอะไหล่ , ซุ้มล้อหลัง  

 

STEP2 : เช็กผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่หน้า 5 หรือหน้าเลขคี่

ในหน้าที่ 5 หรือหน้าเลขคี่ของเล่มทะเบียนนี้ เราจะต้องตรวจสอบว่าชื่อของผู้ถือสิทธิ์ครอบครองรถตรงกับชื่อของผู้โอนสิทธิ์หรือไม่ หากไม่ตรงกันแสดงว่านี่คือเล่มทะเบียนรถปลอมและกำลังโดนย้อมแมวขายอย่างแน่นอน

 

STEP3 : เช็กรายการภาษีที่หน้า 16

สำหรับเล่มทะเบียนในหน้าที่ 16 เราจะต้องตรวจเช็ครายการภาษี เพื่อดูความต่อเนื่องในการต่อภาษีรถยนต์ว่ามีรายการอัปเดทล่าสุดเมื่อไหร่ ซึ่งเล่มทะเบียนที่ดีควรมีการอัปเดตในทุก ๆ ปีนั่นเอง 

 

STEP4 : เช็กบันทึกของเจ้าหน้าที่ในหน้า 18

ขั้นตอนสุดท้ายของการตรวจสอบเล่มทะเบียนคือการเช็กบันทึกของเจ้าหน้าที่ในหน้าที่ 18 โดยในส่วนนี้จะเป็นการตรวจเช็กถึงประวัติในการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ รวมถึงการนำเข้า การปรับเปลี่ยน การยกเลิก และการระงับการใช้งานรถยนต์ 

 

เมื่อทำการตรวจเช็กเล่มทะเบียนรถปลอมตาม 4 ขั้นตอนนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพและเสียเงินให้กับความไม่รู้ของตัวเองไปอย่างน่าเสียดายอีกต่อไป 

 

แต่กลลวงของพวกมิจฉาชีพยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะ! เพราะนอกจากเล่มทะเบียนรถปลอมและทะเบียนรถปลอมแล้วยังมีสิ่งต่าง ๆ อีกมากมายที่เราต้องตรวจสอบเพื่อการเลือกซื้อรถยนต์มือสองที่ดีและถูกกฎหมาย วันนี้ Ben Tabien จึงขอเสริมเทคนิคเลือกซื้อรถมือสองและการเลือกซื้อทะเบียนรถสวยให้ไม่มีผิดหวัง เลือกยังไงให้ปัง และถูกกฎหมาย ไปดูกัน
 

 

เทคนิคเลือกซื้อรถมือสอง เลือกอย่างไรให้ปัง ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน!

ใครที่กำลังอยากซื้อรถมือสองให้ถูกกฎหมายและคุณภาพดี ไม่มีผิดหวัง เราขอแนะนำให้คำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ 

 

✔ ตรวจสอบอายุการใช้งานของรถยนต์มือสองในรุ่นที่ต้องการ

✔ ตรวจสอบเลขไมล์ของรถยนต์มือสองคันที่สนใจ

✔ ตรวจสอบประวัติว่ารถยนต์มือสองคันที่สนใจเคยเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่หรือไม่

✔ ตรวจสอบประวัติว่ารถยนต์มือสองคันที่สนใจเคยมีการยกเครื่องครั้งใหญ่หรือไม่ 

✔ ตรวจสอบประวัติว่ารถยนต์มือสองคันที่สนใจเคยเปลี่ยนเจ้าของมาแล้วกี่ครั้ง

✔ ตรวจสอบประวัติว่ารถยนต์มือสองคันที่สนใจเคยถูกน้ำท่วมหรือไม่

✔ ตรวจสอบว่ารถยนต์มือสองคันที่สนใจมีบันทึกประวัติการบำรุงรักษารถยนต์อยู่เสมอหรือไม่

✔ ตรวจสอบประวัติของสถานที่ซื้อขายและคำรีวิวของลูกค้า

✔ ตรวจสอบเล่มทะเบียนรถปลอมและป้ายทะเบียนปลอม

 

การเช็กสภาพรถยนต์มือสองทั้งภายในและภายนอก

นอกจากการตรวจสอบประวัติ เล่มทะเบียนรถปลอม และป้ายทะเบียนรถปลอม ก่อนการซื้อรถมือสองเราควรทำการเช็กสภาพของรถทั้งภายในและภายนอก ดังนี้ 

การเช็กสภาพรถยนต์มือสองภายใน 

  • ระบบไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า และระบบปรับอากาศ
  • เครื่องเล่นวิทยุหรือหน้าจอสัมผัส
  • เกียร์
  • แตรรถ
  • พวงมาลัย
  • ที่จับประตู 
  • เข็มขัดนิรภัย
  • ที่ปรับระดับที่นั่ง
  • ไฟแสดงสถานะที่แผงควบคุม เป็นต้น
 

การเช็กสภาพรถยนต์มือสองภายนอก 

  • เครื่องยนต์
  • การทำสีและการเชื่อมรถยนต์
  • แบตเตอรี่รถยนต์
  • เบรก
  • ล้อรถ
  • ระบบของเหลว
  • ระบบกันสะเทือน
  • ฝาถังน้ำมัน
  • กระโปรงหน้าและกระโปรงหลัง เป็นต้น

เมื่อเช็กเล่มทะเบียนรถปลอม ทะเบียนรถปลอม และสิ่งต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมไปทดลองขับรถจริงด้วยตัวเองเพื่อทดสอบระบบต่าง ๆ รวมถึงเพื่อใช้ในการตัดสินใจว่ารถคันนั้นถูกใจจริงหรือไม่ แล้วถ้าใครอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับป้ายทะเบียน การรับมือกับการสวมเล่มทะเบียนรถปลอม และการตรวจสอบป้ายทะเบียนปลอมเพิ่มเติม รอติดตามบทความดี ๆ จากทาง Ben Tabien กันได้เลย!


บทความล่าสุด