บทความน่ารู้

บทความ

2,083 ครั้ง
25/04/2024

ทะเบียนกราฟฟิคคืออะไร ดีกว่าทะเบียนธรรมดายังไง? | Ben Tabien

ทะเบียนกราฟฟิคคืออะไร ดีกว่าทะเบียนธรรมดายังไง? | Ben Tabien



ทะเบียนกราฟฟิคคืออะไร
ของมันต้องมี! “ทะเบียนกราฟฟิค” ป้ายทะเบียนที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

ทะเบียนกราฟฟิคที่มาพร้อมลวดลายที่สวยงามคงจะทำให้ใครหลาย ๆ คนชื่นชอบกันไม่ใช่น้อย ด้วยความโดดเด่นของลวดลายป้ายทะเบียนกราฟฟิคและมูลค่าทั้งทางราคาและทางจิตใจ จึงทำให้ป้ายทะเบียนรถกราฟฟิคได้เป็นที่จับตามองของเหล่านักสะสมป้ายทะเบียน นักลงทุน รวมไปจนถึงผู้ขับขี่รถยนต์ที่ต้องการครอบครองทะเบียนรถสวย โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

 

วันนี้ Ben Tabien จึงขอพาทุกคนไปรู้จักกับทะเบียนกราฟฟิคกันให้มากยิ่งขึ้น พร้อมแนะนำวิธีประมูลทะเบียนรถหากต้องการครอบครองป้ายทะเบียนที่มีลวดลายกราฟฟิค และมาตอบคำถามที่หลายคนมักจะสงสัยเกี่ยวกับป้ายทะเบียนลายกราฟฟิคให้ทุกคนได้รู้ 

 

รู้จักกับ “ทะเบียนกราฟฟิค” 

ป้ายทะเบียนกราฟฟิค คือ ป้ายทะเบียนประมูลจากกรมขนส่งทางบกที่มีลวดลายสวยงามต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป โดยจะแบ่งลวดลายไปตามจังหวัดต่าง ๆ ที่ได้ทำการจดทะเบียน ซึ่งลวดลายบนป้ายทะเบียนจะเป็นการนำสัญลักษณ์ เอกลักษณ์ หรือสถานที่ที่สำคัญของแต่ละจังหวัดมาอยู่เป็นพื้นหลัง หรือที่เราเรียกกันว่าลวดลายกราฟฟิคบนป้ายทะเบียนรถนั่นเอง

 

ตัวอย่างลวดลายทะเบียนรถกราฟฟิคในแต่ละจังหวัด

 
  • กรุงเทพฯ : จะใช้เป็นลวดลายสัญลักษณ์ของสถานที่สำคัญอย่าง วัดพระแก้ว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และสะพานพระราม 8  

  • ปราจีนบุรี : สำหรับจังหวัดปราจีนบุรีจะใช้ลวดลายที่แสดงถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอย่างแก่นหินเพิงและการละเล่นต่าง ๆ 

  • บุรีรัมย์ : จะใช้ลวดลายบนป้ายทะเบียนรถกราฟฟิคที่เป็นรูปของปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และเป็นสถานที่ขึ้นชื่อของจังหวัดบุรีรัมย์

  • นครราชสีมา : ป้ายทะเบียนประมูลของจังหวัดนครราชสีมานั้นจะมีพื้นหลังเป็นลวดลายของปราสาทหินพิมาย แหล่งโบราณคดีที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดนครราชสีมา

  • จันทบุรี : สำหรับจังหวัดจันทบุรี เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งผลไม้และอัญมณีล้ำค่าจึงได้ใช้พื้นหลังป้ายทะเบียนประมูลเป็นลวดลายของผลไม้ชนิดต่าง ๆ และอัญมณีที่มีสีสันสวยงาม

 

โดดเด่นยิ่งกว่า ด้วยทะเบียนกราฟฟิคสีทอง 

เป็นป้ายประมูล LIMITED EDITION ในหมวดพิเศษ ที่ขึ้นต้นด้วย “ฆ” และเป็นหมวดที่ไม่มีตัวเลขนำหน้า ซึ่งจะมีเพียงหมวด ฆก / ฆข / ฆค / ฆง / ฆจ / ฆช / ฆฌ / ฆญ / ฆฎ / ฆฐ / ฆฒ / ฆณ / ฆด / ฆต / ฆถ / ฆท / ฆธ / ฆน / ฆบ / ฆผ / ฆพ / ฆภ / ฆม / ฆย / ฆร / ฆล / ฆว / ฆศ / ฆษ / ฆส / ฆห / ฆฬ / ฆอ / ฆฮ / เท่านั้น ทำให้เป็นป้ายทะเบียนหายากที่มีราคาสูง เหมาะทั้งสำหรับการสะสม ใช้งานเพื่อความโดดเด่นไม่เหมือนใคร และนำไปลงทุนในอนาคต

 

ข้อดีของการครอบครองป้ายทะเบียนรถกราฟฟิค 

การเป็นเจ้าของป้ายทะเบียนประมูลที่มีลวดลายที่สวยงามนั้น จะทำให้เหล่านักสะสมป้ายทะเบียน นักลงทุน และผู้ขับขี่รถยนต์ที่เป็นเจ้าของทะเบียนกราฟฟิคได้รับประโยชน์มากมาย ดังนี้

1. ได้เป็นเจ้าของทะเบียนรถเลขสวยที่ชื่นชอบ

เจ้าของทะเบียนรถประมูลจะได้ครอบครองเป็นเจ้าของหมายเลขทะเบียนรถสวยที่ชื่นชอบตลอดไป ไม่สามารถมีใครอื่นขโมยไปใช้ หรือนำเลขทะเบียนที่เราชื่นชอบไปใช้ได้

 

2. ใส่ป้ายแดงฟรี 

เจ้าของทะเบียนรถประมูลจะสามารถสลับป้ายทะเบียนประมูลที่ครอบครองไปใส่กับรถป้ายแดงได้แบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

3. ได้รับสิทธิในหมายเลขทะเบียนอย่างสมบูรณ์ 

เจ้าของทะเบียนรถประมูลจะได้รับสิทธิในหมายเลขทะเบียนอย่างสมบูรณ์ สามารถจำหน่ายจ่ายโอน หรือให้แก่ผู้อื่น รวมถึงมอบเป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลานได้

 

4. ใช้ทะเบียนสวยได้อย่างถูกกฎหมาย

เจ้าของทะเบียนรถประมูลจะได้ใช้ป้ายทะเบียนกราฟฟิคที่มีลวดลายที่สวยงามแบบถูกกฎหมาย สวย เท่ โดดเด่น ไม่เหมือนใคร

 

5. สงวนสิทธิ์หมายเลขทะเบียนไว้ได้แม้ขายรถ

หากเจ้าของทะเบียนรถประมูลต้องการขายรถหรือขายหมายเลขทะเบียน จะสามารถสงวนสิทธิ์หมายเลขทะเบียนดังกล่าวไว้กับตนเองได้ โดยไม่ต้องเสียค่าภาษีรายปี

 

6. นำไปจดทะเบียนกับรถใดก็ได้ 

เจ้าของทะเบียนรถประมูลจะสามารถนำหมายเลขทะเบียนประมูลที่ครอบครองไปจดทะเบียนกับรถคันใดและเมื่อใดก็ได้

 

7. เป็นการลงทุนทางอ้อม

เจ้าของทะเบียนรถประมูลจะสามารถลงทุนกับป้ายทะเบียนสวยได้ และมีแนวโน้มที่จะได้กำไรสูง ยืนยันได้จากสถิติย้อนหลังไป 10 ปี ที่เลขทะเบียนสวยโดยเฉพาะเลขทะเบียนที่ประมูลมาจะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี

 

2 วิธีประมูลทะเบียนรถกราฟฟิค พร้อมเอกสารที่ต้องใช้

รู้ถึงประโยชน์ของการครอบครองทะเบียนกราฟฟิคกันไปแล้ว หากคุณเป็นหนึ่งคนที่อยากจับจองทะเบียนประมูลหรือต้องการเปลี่ยนป้ายทะเบียนสีขาวแบบเดิม ๆ เป็นทะเบียนรถที่มีลวดลายกราฟฟิคอย่างสวยงามสามารถทำได้ทั้งหมด 2 วิธีตามความต้องการ ดังนี้ 

 

ประมูลด้วยตนเองที่กรมขนส่งทางบก

วิธีแรกคือการเดินทางเข้าไปประมูลป้ายทะเบียนรถกราฟฟิคด้วยตัวเองที่กรมขนส่งทางบก โดยจะสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ 2 รูปแบบ คือ ลงทะเบียนที่หน้างานประมูลในวันประมูลที่อาคาร 6 ชั้น 7 โดยงานจะเริ่มเวลา 9.00 น. เป็นต้นไป หรือลงทะเบียนล่วงหน้าที่อาคาร 2 ชั้น 5 ในเวลา 9.00 - 16.30 น. ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

 

เอกสารที่ต้องใช้ “สำหรับบุคคลธรรมดา”

 
  • สำเนาบัตรประชาชน (สามารถใช้เป็นสำเนาบัตรข้าราชการหรือสำเนาใบขับขี่ได้)

  • ค่าหลักประกันหมายเลข

 

เอกสารที่ต้องใช้ “สำหรับนิติบุคคล”

 
  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล 

  • สำเนาบัตรประชาชนของกรรมการผู้จัดการ (ผู้มีอำนาจกระทำการ) 

  • ค่าหลักประกันหมายเลข

 

ประมูลผ่าน Internet 

วิธีที่สองคือวิธีที่ทำให้เราสามารถประมูลทะเบียนกราฟฟิคได้โดยไม่ต้องเดินทางไปยังกรมขนส่งทางบกด้วยตนเอง โดยเราจะต้องเข้าไปประมูลรถผ่านเว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบก ซึ่งทำได้ง่าย ๆ โดยการเข้าไปตรวจสอบตารางเวลาการประมูลของเลขที่เราสนใจ จากนั้นจึงเลือกรูปแบบการประมูลที่ต้องการ ซึ่งสามารถเลือกได้ 2 แบบ คือ

 
  1. ประมูลผ่าน Internet แบบปกติ : เป็นการประมูลโดยเสนอราคาผ่านทางออนไลน์พร้อมกันในวันและเวลาที่มีการประมูลจริงในงานประมูลที่จัดขึ้นที่กรมขนส่งทางบก  

 
  1. ประมูลโดยการเสนอราคาประมูลไว้ล่วงหน้า : เป็นการประมูลป้ายทะเบียนกราฟฟิคโดยที่เราจะไปตั้งราคาประมูลสูงสุด (Maximum Bid) ของเลขทะเบียนที่เราต้องการไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะมีการประมูลจริง และหากในงานประมูลไม่มีผู้ประมูลเสนอราคาถึงราคาประมูลที่เราได้ตั้งเอาไว้ก็ถือได้ว่าเราเป็นผู้ชนะประมูลทันที

 

เอกสารที่ต้องใช้ในการประมูลผ่าน Internet  

    

  • สำเนาบัตรประชาชน

  • ใบลงทะเบียน

  • หลักฐานการโอนเงิน

 

และเมื่อชนะการประมูลแล้ว ผู้ชนะการประมูลจะต้องนำรถมารับการจดทะเบียนในหมายเลขที่ประมูลได้ภายใน 180 วัน (หากเกินกำหนดเวลานี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนเอง)

 

Q&A ตอบทุกคำถามที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนรถกราฟฟิค

สำหรับใครที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับป้ายทะเบียนรถลายกราฟฟิคหรือป้ายทะเบียนประมูล เราได้รวมคำตอบของคำถามที่หลายคนสงสัยมาให้แล้วที่นี่!

 

ป้ายทะเบียนกราฟฟิคหาซื้อได้ไหม ?

คำตอบคือ ได้ เพราะนอกจากการประมูลด้วยตัวเองและการประมูลผ่านทาง Internet แล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราสามารถครอบครองทะเบียนรถลายกราฟฟิคที่มีเลขสวยอย่างป้ายทะเบียนประมูลได้ นั่นก็คือการเลือกซื้อจากแหล่งจำหน่ายป้ายทะเบียนรถที่มีความน่าเชื่อถือ และจำหน่ายป้ายทะเบียนที่ได้รับมาจากกรมขนส่งทางบกหรือได้มาจากการชนะประมูลจากกรมขนส่งทางบกเท่านั้น 

 

ทะเบียนกราฟฟิคแบบไหนที่ผิดกฎหมาย ?

ป้ายทะเบียนที่มีลวดลาย หากไม่ได้เป็นป้ายที่ผ่านการประมูลมาจากกรมขนส่งทางบก หรือเป็นป้ายที่นำใส่กรอบเอง รวมถึงทำลวดลายเอง จะถือได้ว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม! เนื่องจากได้มีกฎหมายระบุไว้ว่าป้ายทะเบียนรถที่ถูกกฎหมายจะต้องห้ามนำวัสดุอื่นใดมาติดบนแผ่นป้ายทะเบียนรถ จนทำให้มองเห็นตัวเลขหรือตัวอักษรไม่ชัดเจน ซึ่งหากฝ่าฝืนจะได้รับโทษปรับ (ไม่เกิน 2,000 บาท) 

 

นอกจากนี้การนำป้ายทะเบียนที่ไม่ใช่ป้ายทะเบียนประมูลจากกรมขนส่งทางบกมาตกแต่งเพื่อเลียนแบบให้เหมือนมีลวดลายเหมือนกับป้ายทะเบียนรถกราฟฟิคก็ยังมีความผิดอีกหนึ่งข้อหา คือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งผู้ที่ทำความผิดจะมีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-5 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท

 

ราคาของทะเบียนกราฟฟิคที่สูงหรือแพง ขึ้นอยู่กับอะไร ?

ราคาที่แตกต่างกันของทะเบียนกราฟฟิคนั้นขึ้นอยู่กับความสวยงามของเลขทะเบียน เลขทะเบียนยิ่งสวยมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีมูลค่าสูงมากเท่านั้น ยกตัวอย่างป้ายทะเบียนประมูลที่มีราคาสูงก็เช่น รวย 9999 ประมูลในราคา 18,560,000 บาท , 1 กก 1111 ประมูลในราคา 25,000,000 บาท , 3กก 3333 ประมูลในราคา 13,000,000 บาท เป็นต้น

 

-------------------------------- 

 

   หากสนใจป้ายทะเบียนรถสวย ทะเบียนกราฟฟิค ป้ายทะเบียนกราฟฟิคเลขสวย ทะเบียนรถกราฟฟิคถูกกฎหมายจากกรมขนส่งทางบก ติดต่อเรา..Ben Tabien

 


บทความล่าสุด